Bật mí 5+ cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 13

31-07-2024 07:29:05

Ở tuổi 13, trẻ em bước vào giai đoạn có khả năng phát triển chiều cao đáng kể. Do đó, đây được xem là “giai đoạn vàng” để tăng trưởng chiều cao và các bậc phụ huynh không nên bỏ qua cơ hội này. Cha mẹ cần đảm bảo chế độ ăn của trẻ luôn đa dạng và giàu dinh dưỡng. Hãy cùng chúng tôi khám phá ngay các cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 13 trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tại sao cha mẹ cần chú ý tăng chiều cao cho con ở tuổi 13? 

Tuổi 13 đánh dấu sự khởi đầu của giai đoạn dậy thì cho cả bé trai và bé gái, khi mà sự phát triển thể chất cũng như trí tuệ diễn ra mạnh mẽ. Trong thời điểm này, các bậc phụ huynh có thể dễ dàng quan sát thấy những biến đổi rõ ràng của trẻ nhỏ như thay đổi giọng nói, tâm lý, sự phát triển của các cơ quan cơ thể,… Các nhà khoa học gọi đây là “giai đoạn vàng” cho sự tăng trưởng chiều cao, nơi dinh dưỡng đóng một vai trò thiết yếu. 

Một chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết sẽ giúp những hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả và hỗ trợ tăng trưởng. Từ đó, giúp trẻ nhỏ phát triển cao lớn và khỏe mạnh. Trái lại, thiếu hụt dinh dưỡng có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng chiều cao trong giai đoạn này.

Tại sao cha mẹ cần chú ý tăng chiều cao cho con ở tuổi 13? 

2. Tổng hợp các cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 13 

Chiều cao của một người không chỉ được quyết định bởi yếu tố di truyền mà còn do lối sống, chế độ ăn uống và hoạt động thể chất. Dưới đây là những cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 13 được các chuyên gia đưa ra và khuyến nghị để quý phụ huynh có thể tham khảo. Cụ thể như sau: 

2.1 Ăn uống khoa học

Để hỗ trợ tăng trưởng chiều cao ở tuổi 13, chế độ ăn uống của trẻ cần đảm bảo đầy đủ và cân bằng. Dưới đây là một số dưỡng chất quan trọng mà con nhỏ nhà bạn cần được bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày để phát triển chiều cao bao gồm: 

  • Canxi: Là khoáng chất cần thiết cho sự phát triển xương và cơ bắp. Canxi có thể tìm thấy trong rau lá xanh đậm như cải bó xôi, kale cũng như trong sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai.
  • Protein: Protein giúp tăng cơ bắp và có mặt trong các loại thịt trắng như gia cầm, sản phẩm từ đậu nành, sữa và cá.
  • Vitamin D: Cần thiết cho việc hấp thụ canxi hiệu quả, vitamin D có trong cá, các loại nấm, sữa và các loại hải sản như sò.
  • Kẽm: Rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là ở bé trai và có trong thực phẩm như cua, hào, bí đỏ, hạt bí, thịt cừu, các loại hạt khác.

Ăn uống khoa học

2.2 Chú ý tư thế đúng – Cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 13

Việc duy trì tư thế đứng và ngồi đúng là rất quan trọng để phát triển chiều cao, đặc biệt trong thời gian trẻ ngồi học. Một tư thế tốt không chỉ thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao mà còn giúp giữ cho xương cột sống được thẳng, tránh tình trạng gù lưng hoặc chấn thương. Phụ huynh cần thường xuyên theo dõi, hướng dẫn trẻ cách ngồi và đứng thẳng lưng để cải thiện chiều cao, giảm bớt các triệu chứng đau mỏi trong thời gian dài.

2.3 Chơi thể thao

Cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 13 chính là chơi thể thao, hoạt động này sẽ giúp hệ thống xương cơ được củng cố và phát triển mạnh mẽ. Phụ huynh có thể chỉ dẫn hoặc cùng con cái thực hành các bài tập giúp tăng chiều cao như nhảy dây, bơi lội, chơi bóng chuyền, bóng rổ hay đạp xe. Việc này không chỉ thúc đẩy chiều cao của trẻ mà còn tăng cường mối liên kết giữa các thành viên trong gia đình.

Chơi thể thao

2.4 Uống đầy đủ nước

Để thúc đẩy tốc độ phát triển của cơ thể, việc duy trì lượng nước đầy đủ là cần thiết. Các khuyến nghị hiện tại cho biết trẻ em cần uống tối thiểu 8 ly nước mỗi ngày, tương đương khoảng 1.8 – 2 lít. 

Nước giúp các khoáng chất và protein thẩm thấu hiệu quả vào các tế bào, từ đó cải thiện sự phát triển thể chất. Bên cạnh đó, nó còn giúp loại bỏ những chất độc hại có thể cản trở sự phát triển chiều cao từ cơ thể. Vì vậy, một trong các cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 13 cách là đảm bảo uống đủ nước hàng ngày, hỗ trợ cơ thể phát triển khỏe mạnh.

2.5 Ngủ ngon và đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển của trẻ, đặc biệt là trong việc tăng chiều cao nhanh chóng ở tuổi 13. Để cơ thể phát triển một cách tối ưu, các bé cần ngủ đủ từ 9 đến 11 tiếng mỗi ngày. Hormone tăng trưởng ở người (HGH) được tiết ra nhiều hơn trong khi ngủ sâu, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng chiều cao khi trẻ có giấc ngủ chất lượng.

Ngủ ngon và đủ giấc

2.6 Tránh xa những yếu tố ức chế phát triển chiều cao

Cùng với các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng chiều cao, có nhiều tác nhân có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ mà cha mẹ cần chú ý để giúp con tránh xa, bao gồm:

  • Uống rượu: Có hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
  • Hút thuốc lá hoặc phơi nhiễm với khói thuốc: Đều có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể và sự tăng trưởng chiều cao.
  • Sử dụng steroid: Có thể gây hại nghiêm trọng đến sự phát triển cơ thể của trẻ.
  • Tập tạ sớm: Việc tập tạ ở tuổi quá trẻ có thể hạn chế sự phát triển chiều cao của xương.
  • Uống nhiều đồ uống có chứa caffeine: Caffeine ảnh hưởng đến giấc ngủ và có thể gây hại cho sự phát triển tự nhiên của trẻ.

3. Lời kết

Bài viết trên đây kidscareplus.vn đã giới thiệu các cách tăng chiều cao nhanh nhất ở tuổi 13 được giới chuyên môn đánh giá cao. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, các bậc phụ huynh nên áp dụng theo những phương pháp này một cách khoa học và hợp lý nhé!