Trẻ Nhỏ Nên Uống Sữa Tăng Chiều Cao Khi Nào Là Tốt Nhất năm 2024?

31-07-2024 07:23:27

Uống sữa tăng chiều cao khi nào là tốt nhất hiện đang là chủ đề bàn luận sôi nổi trên các hội nhóm các mẹ bỉm. Sữa vốn là nguồn thực phẩm dồi dào giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ. Nhưng không phải phụ huynh nào cũng biết cho bé uống sữa đúng cách. Vì vậy, hãy theo dõi những chia sẻ của chúng tôi dưới đây để biết được thời điểm cho bé uống sữa tăng chiều cao thích hợp nhất.

1. Vai trò của sữa tăng chiều cao đối với sự phát triển của trẻ

Theo báo cáo của rất nhiều nghiên cứu khoa học, sữa tăng chiều cao đóng vai trò vô cùng quan trọng trong suốt hành trình phát triển của trẻ nhỏ. Sản phẩm này chủ yếu cung cấp cho trẻ hàm lượng lớn các chất cần thiết như: canxi, vitamin D – K, phospho, kẽm, protein, CBP, CPP,… giúp xây dựng và nuôi dưỡng khung xương cao lớn, chắc khỏe.

Trên thực tế, trẻ được bổ sung rất nhiều dưỡng chất qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, không phải chất nào cơ thể trẻ cũng có thể hấp thụ dễ dàng, nhất là canxi thường bị thất thoát qua đường ruột. Chính vì vậy, sữa tăng chiều cao trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều phụ huynh. Bởi các chất có trong sữa đều dưới dạng phân tử rất nhỏ giúp tăng khả năng hấp thụ của cơ thể.

Mặt khác, nếu chỉ cho các bé sử dụng sữa tăng chiều cao mà không cung cấp đủ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học sẽ khó có thể phát huy hết tác dụng của sữa.

Vai trò của sữa tăng chiều cao đối với sự phát triển của trẻ

2. Trẻ nên uống sữa tăng chiều cao khi nào là tốt nhất?

Mặc dù nắm rõ được tầm quan trọng của sữa tăng chiều cao đối với con trẻ nhưng nhiều ba mẹ không biết nên cho bé sử dụng sản phẩm này khi nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy thì hãy tham khảo những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp đầy đủ và chính xác ngay dưới đây:

2.1 Trẻ ở độ tuổi nào nên uống sữa tăng chiều cao

Có thể ba mẹ chưa biết, từ khi sơ sinh tới khi trưởng thành trẻ sẽ trải qua rất nhiều cột mốc phát triển chiều cao. Tuy nhiên chỉ có hai giai đoạn vàng giúp chiều cao của trẻ tăng vọt mà ba mẹ cần đặc biệt chú ý để bổ sung dưỡng chất. Đó là:

  • Giai đoạn đầu đời: Năm thứ nhất trẻ sẽ tăng được khoảng 25cm, hai năm tiếp theo mỗi năm tăng thêm được khoảng 10cm.
  • Giai đoạn tuổi dậy thì: Bé gái từ 10-16 tuổi và bé trai từ 12-18 tuổi sẽ tăng vọt chiều cao từ 8-12cm trong một tới hai năm nào đó.

Vậy với câu hỏi: “trẻ nên uống sữa tăng chiều cao khi nào là tốt nhất”, chúng tôi có thể trả lời rằng: ở 1000 ngày (3 năm) đầu đời và giai đoạn tuổi dậy thì.

Nếu ba mẹ bỏ lỡ hai giai đoạn vàng này, cơ thể trẻ sẽ không đủ chất dinh dưỡng để phát triển như các bạn cùng trang lứa. Từ đó dẫn tới tình trạng còi xương, thấp bé và xương yếu dễ dãy. Ngược lại, nếu được cung cấp đầy đủ nhu cầu canxi, vitamin D-K, kẽm, phospho,… trẻ sẽ phát triển chiều cao cả về lượng và chất. 

Trẻ ở độ tuổi nào nên uống sữa tăng chiều cao

2.2 Trẻ nên uống sữa tăng chiều cao vào thời điểm nào trong ngày

Với thắc mắc: “trẻ nên uống sữa tăng chiều cao khi nào là tốt nhất”, nhiều ba mẹ không chỉ muốn biết độ tuổi phù hợp mà còn muốn biết thời điểm thích hợp trong ngày để bổ sung sữa cho con. 

Hiện nay, nhiều phụ huynh thường có thói quen cho con uống sữa tăng chiều cao trong hoặc ngay sau bữa ăn chính. Điều này phần nào khiến bé lười ăn bởi uống sữa đã no, việc nạp đồng thời lượng dinh dưỡng lớn từ sữa và bữa ăn sẽ khiến bé khó tiêu. Một số ba mẹ khác lại cho con uống sữa tăng chiều cao trước khi ngủ. Mặc dù sữa ấm sẽ giúp con ngủ ngon hơn nhưng với hàm lượng canxi cao nên nếu uống trước khi đi ngủ sẽ khiến canxi bị lắng đọng, cơ thể khó hấp thu.

Chính vì vậy, chúng tôi có thể trả lời câu hỏi “uống sữa tăng chiều cao khi nào là tốt nhất” như sau: thời điểm lý tưởng để trẻ uống sữa tăng chiều cao là sau khi ăn sáng/ trưa từ 1 – 2 tiếng. Khi này là ban ngày, trẻ sẽ vui chơi và học tập nên cơ thể diễn ra hoạt động trao đổi chất nhanh chóng, dưỡng chất được hấp thụ triệt để hơn và canxi không bị lắng đọng.

Trẻ nên uống sữa tăng chiều cao vào thời điểm nào trong ngày

3. Một số lưu ý để uống sữa tăng chiều cao đem lại hiệu quả tối đa

Nếu ba mẹ chỉ biết được uống sữa tăng chiều cao khi nào là tốt nhất mà không nắm được các lưu ý dưới đây, thì vẫn chưa thể phát huy hết công dụng của sữa:

  • Chọn đúng loại sữa: Phụ huynh cần hiểu được thể trạng, sở thích, khẩu vị hay các chất mà con dị ứng. Từ đó, có thể chọn đúng loại sữa khiến bé yêu thích và sử dụng. 
  • Uống đúng và đủ liều lượng: Mỗi loại sữa đều có hướng dẫn sử dụng chi tiết theo khuyến cáo từ các chuyên gia dinh dưỡng. Ba mẹ cần lưu ý cho bé sử dụng đúng liều lượng hàng ngày: trẻ từ 1-3 tuổi cần khoảng 400 – 500ml sữa, trẻ trong tuổi dậy thì cần khoảng 600 – 700ml sữa.

Một số lưu ý để uống sữa tăng chiều cao đem lại hiệu quả tối đa

  • Chế độ ăn lành mạnh: Sữa mặc dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng nếu trẻ được bổ sung các dưỡng chất tự nhiên từ chế độ ăn hàng ngày vẫn sẽ tốt hơn.
  • Tích cực luyện tập thể thao: Nếu bé thường xuyên hoạt động thể chất ngoài trời với các bộ môn như: bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội, nhảy dây, xà đơn, cầu lông,.. không chỉ giúp cơ thể hấp thụ được vitamin D từ ánh nắng mặt trời mà còn kích thích sản sinh hormone tăng trưởng giúp tăng trưởng chiều cao.

Lời kết

Trên đây là những thông tin hữu ích của kidscareplus.vn nhằm giải đáp thắc mắc “ trẻ nên uống sữa tăng chiều cao khi nào là tốt nhất”. Chúc quý phụ huynh luôn có những bước nuôi dưỡng con cao lớn, khỏe mạnh!